Mấy ngày qua "sự kiện" gs Chu Hảo và những bậc trí thức cha chú rời bỏ đảng thật sự đã cho tôi một niềm vui sướng khôn tả, có thể nói là vừa rất khoái chí, vừa hãnh diện và vui mừng. Khoái chí vì làn sóng ngầm bắt đầu dậy sóng. Hãnh diện vì đó là tầng lớp trí thức. Vui mừng vì hành trình tương lai có những tấm gương đáng kính đáng học hỏi chứ không phải hoàn toàn tự lần mò bước đi.
Giáo sư Chu Hảo giám đốc nhà xuất bản Tri Thức & Lê Việt Kỳ Nhi tác giả quyển sách Dạy Dỗ sắp in. |
Biết về gs Chu Hảo, ông trở thành là một động lực để tôi viết tiếp quyển sách mới. Xin mở lời cảm ơn chân thành.
Sách mới của tôi về giáo dục. Trích giới thiệu ở đây cũng như một lời cảm ơn đến những người góp phần cho tương lai Việt Nam, bất kể là ai dù chỉ qua một hành động nhỏ nhoi.
DẠY DỖ
"Tôi luôn ấp ủ một ước mơ có thể góp sức mọn của mình trong việc xây dựng lại nền giáo dục Việt Nam trên triết lý căn bản là bắt đầu từ giá trị Việt và tinh hoa Việt.
.... Hành trình của tôi bắt đầu bằng "Tình thương", tình thương yêu giống nòi, tình thương yêu nhân loại. Đó thuộc về bản chất con người chúng ta không có gì là lớn lao vĩ đại. Điều đó có nghĩa là tôi bắt đầu từ bản chất. Cũng vì vậy tôi đã bắt gặp được viên gạch đầu tiên. Để xây dựng lại nền giáo dục cần triết lý căn bản và triết lý đó không nằm đâu xa xôi mà ở ngay trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Ấy là trong hai từ "Dạy dỗ" .
Với tôi hai từ "dạy dỗ" chứa đựng cả bầu trời minh triết về tình thương yêu và phi bạo lực. Vì sao không "dạy đánh, dạy đập" mà lại "dạy dỗ" ? Vâng, tinh hoa giấu trong ngôn ngữ Việt ngắn gọn súc tích khiến thế hệ sau bất ngờ. Chúng ta đang ở giai đoạn lịch sử giáo dục với vô vàn sự bạo hành có thể nói rất tàn ác phi nhân. Tất cả phải cần chấm dứt, và nó chỉ chấm dứt hoàn toàn khi có một nền giáo dục mới với những triết lý mới.
Với tôi hai từ "dạy dỗ" chứa đựng cả bầu trời minh triết về tình thương yêu và phi bạo lực. Vì sao không "dạy đánh, dạy đập" mà lại "dạy dỗ" ? Vâng, tinh hoa giấu trong ngôn ngữ Việt ngắn gọn súc tích khiến thế hệ sau bất ngờ. Chúng ta đang ở giai đoạn lịch sử giáo dục với vô vàn sự bạo hành có thể nói rất tàn ác phi nhân. Tất cả phải cần chấm dứt, và nó chỉ chấm dứt hoàn toàn khi có một nền giáo dục mới với những triết lý mới.
"Dạy dỗ" có phải là chữ Nôm được người Hán "phiên âm thành "giáo dục" hay không? Và minh triết về tình thương yêu và phi bạo lực có phải nằm trong chữ dỗ dành của chữ dỗ hay không?
Hết trích.
Sách dự kiến xong trong năm sau.
Nhận xét
Đăng nhận xét