Chuyển đến nội dung chính

Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam

Thiền sư Thích Nhất Hạnh hôm 28/10 đã trở về nơi ông xuất gia năm 16 tuổi ở Thừa Thiên Huế để tĩnh dưỡng, hai ngày sau khi bay từ Bangkok tới Đà Nẵng.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh và các tăng ni.

Các hình ảnh được báo chí trong nước đăng tải cho thấy nhiều tăng ni và phật tử đã đứng chào đón ông tại chùa Từ Hiếu.
Thiền sư Thất Nhất Hạnh, 92 tuổi, ngồi trên xe lăn và chắp tay trước ngực khi được đưa vào nơi từng xuất gia.
Báo điện tử VnExpress dẫn lời một nguồn tin nói rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ ở lại chùa Từ Hiếu “trong một thời gian rất dài”.
Trang web của Làng Mai, trung tâm thiền tập tại Pháp được thiền sư Thích Nhất Hạnh thành lập vào đầu năm 1982, đầu tháng này đã đăng thông tin cập nhật về tình trạng sức khỏe của nhà sư nổi tiếng thế giới.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh thắp hương tại chùa Từ Hiếu - Thừa Thiên Huế ngày 4/9/2017 (Ảnh: Báo Giác Ngộ)

Thông tin cho biết rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã về thăm trung tâm Làng Mai quốc tế ở Thái Lan “từ tháng 10 năm 2016, sau một thời gian trị liệu tại San Francisco, Mỹ và về lại Làng Mai ở Pháp”.
“Dù chưa phục hồi lại chức năng nói từ khi bị đột quỵ nhưng Sư Ông vẫn ngân nga theo một cách vui vẻ mỗi khi tăng thân hát những bài thiền ca. Khi sức khỏe cho phép, Người kiên trì tập luyện phát âm và cũng rất hào hứng tập luyện các bài tập vật lý trị liệu”, thông báo có đoạn.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trở về quê nhà lần đầu tiên vào năm 2005 và sau đó là vào năm 2007. Hồi tháng Tám năm ngoái, nhà sư này cũng đã trở lại thăm Đà Nẵng và Huế.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh là người đưa ra khái niệm "Phật giáo dấn thân" trong cuốn sách được nhiều người trên thế giới biết đến là Vietnam: Lotus in a Sea of Fire”.
Thiền sư được coi là nhà tu Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ nhì trên thế giới, chỉ đứng sau Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng.

Nguồn: www.voatiengviet.com

Nhận xét

  1. Thiền sư Nhất Hạnh được nhìn nhận rộng rãi là nhà tu Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ nhì trên thế giới, sau Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của dân tộc Tây Tạng. Ông đã xây dựng thành công nhiều trung tâm tu học Phật giáo trên thế giới, nhưng lại thất bại trong nỗ lực này tại ngay quê nhà Việt Nam. Sau nhiều thập niên bôn ba hải ngoại, Thiền sư Nhất Hạnh trở về quê nhà hoằng pháp lần đầu tiên vào năm 2005 và sau đó là vào năm 2007, khi ông lập trai đàn cầu nguyện và giải trừ oan khổ cho nạn nhân chiến tranh. Cũng trong chuyến thăm này, Thiền sư Nhất Hạnh đề nghị nhà cầm quyền cộng sản chấm dứt kiểm soát các tôn giáo. Vì lời khuyên này, ông bị nhà cầm quyền cộng sản trở mặt. Năm 2009, công an thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng dùng bạo lực trục xuất khoảng 400 tu sĩ khỏi Trung Tâm Tu Học Làng Mai do Thiền sư Nhất Hạnh xây dựng với kinh phí gần 1 triệu Mỹ kim.
    Huy Lam / SBTN

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thích Ngộ Chánh (Nguyễn Đức Lão) là ai ???

Đọan băng ghi âm cuộc đối thoại giữa ông Nguyễn Hữu Tư, trưởng Ban tôn giáo kiêm Phó sở  Nội vụ Tỉnh Bình Phước và tu sĩ Thích Ngộ Chánh cho thấy  những vấn đề mắc mứu còn nặng nề quanh vụ tượng Phật bị chặt đầu ở Bà Rá mà người quay trực tiếp sẵn sàng làm chứng. Chân dung tu sỹ  Thích Ngộ Chánh  - Thế danh  Nguyễn Đức Lão Bài liên quan:  -  Phật về giữa chốn hoang vu   -   Vị thầy hoằng pháp nơi vùng đất khó   -  Ban Tôn Giáo tỉnh Bình Phước và Tu sỹ Thích Ngộ Chánh       -  Cuộc nói chuyện của tu sỹ Thích Ngộ Chánh và người quay phim vụ đập phá tượng Phật tại Bình Phước   -  Sự thật vấn nạn Taliban Việt Nam     TÂM TÌNH PHẬT TỬ: VÀI SUY NGHĨ KHI CẦM BÚT Đang là mùa Phật Đản, giữa niềm hân hoan của người con Phật cộng với đại tang của Phật giáo mà các cao Tăng chức sắc lần lượt ra đi, ngỡ chừng vui buồn lẫn lộn, thì trong số hàng chục ngàn tu sĩ hiện nay trong nước, xuất hiện một tu sĩ với tên gọi: Thích Ngộ Chánh, luôn bức xúc sự kiện đã xầy ra tại Bình Phước làm

Quý Thầy Quảng Độ, Tuệ Sỹ Không Tiếp Thầy Nhất Hạnh

Dưới đây là bản tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế gửi từ Paris ngày 25-1-2005, nội dung về việc phái đoàn Làng Mai ghé thăm trụ xứ của một số chư tôn túc GHPGVNTN. Sư Ông Thích Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai đến Thanh Minh Thiền viện và Tu viện Quảng Hương Già Lam nhưng không được Hòa thượng Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ tiếp. TT Nhật Từ, Phó Ban tiếp đón, cùng chư tôn đức Tăng Ni tiếp đón Thiền sư Nhất Hạnh tại phi trường Tân Sơn Nhất, năm 2008. Mặc áo tràng nâu bên cạnh Thiền sư là HT. Minh Cảnh TT. Nhật Từ tháp tùng HT. Nhất Hạnh viếng thăm chùa Vạn Đức trong chuyến về lại quê hương lần đầu tiên năm 2005. Chiều thứ ba hôm nay, tin từ Saigon chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết một số sự việc mấy ngày qua, liên quan đến chuyến đi của Sư Ông Nhất Hạnh và chư Đại tăng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Sau chuyến gặp gỡ Nhà nước, đảnh lễ các vị Sư cao cấp trong Giáo hội Phật giáo Nhà nước và thuyết pháp truyền đạo ở Hà Nội