Chuyển đến nội dung chính

NƯỚC TA CÒN ĐÓ (*)

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.
Vào lúc 08 giờ sáng ngày 09/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “20 thanh niên Biên Hòa - Đồng Nai xuống đường biểu tình phản đối Dự Luật Đặc Khu” với Tội danh: “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 218 Bộ luật hình sự năm 2015.
Tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Đường Nguyễn Du, khu phố 1, phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Phiên tòa phúc thẩm có 15 người kháng cáo, những thanh niên này đã bị tuyên phạt từ 8 tháng đến 18 tháng tù tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30/7/2018.
Có 3 luật sư thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho tất cả 12 bị cáo, riêng 3 bị cáo còn lại không liên lạc được với gia đình để mời luật sư.
Thẩm phán chủ tọa phiên tòa: Ông Nguyễn Văn Thành
Kiểm sát viên: Ông Phan Hoàng Quân
Bản Cáo trạng 15 trang truy tố 20 người vào ngày 10/6/2018 “lợi dụng” việc Quốc Hội đưa ra thảo luận Dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, cùng với khoảng hơn 200 người tụ tập thành đám đông mang theo băng rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ Quốc đi bộ, cùng nhiều xe mô tô diễu hành và hô “Phản đối”, “Phản đối cho Trung Quốc thuê đất 99 năm”, “Phản đối Quốc Hội thông qua luật đặc khu”,.. xuất phát từ khu vực Công viên 30/4 theo Quốc lộ 1A tiến về ngã tư Tam Hiệp. Các bản ảnh trong hồ sơ cho thấy công an đã đồng hành với đoàn biểu tình trong trật tự, chia cắt nhỏ đoàn biểu tình, ép họ vào con đường Nguyễn Ái Quốc và cuối cùng dồn họ vào con đường Dương Tử Giang hốt họ lên xe chở về đồn công an.
Hành vi của các bị cáo đều giống nhau, lái xe mô tô, chở người cầm cờ, cầm khẩu hiệu và hô “Phản đối” được Cáo trạng liệt kê mỗi người chỉ độ 5 - 7 dòng.
Ngày 6/11/2018, các luật sư đã tiếp xúc với 12 bị cáo có kháng cáo, bao gồm 5 nam và 7 nữ, tại Nhà tạm giữ và Trại B5 - Công an thành phố Biên Hòa. Tất cả các bạn trẻ đều nhận có đi biểu tình phản đối Dự Luật Đặc Khu xuất phát từ lòng yêu nước, không bị ai xúi giục và không có 300 nghìn đồng.
Trần Nguyễn Duy Quang sinh năm 1983, Hồ Công Di sinh năm 1995, Diệp Út Tiền sinh năm 1994, cả ba đều nhỏ con nhưng không ngờ lại có những suy tư về thời cuộc sâu sắc hơn người. Quang có tiền sử về bệnh động kinh, được coi là người dẫn đầu đoàn biểu tình, bị xử phạt nặng nhất 18 tháng tù.
Đinh Mã Phong sinh năm 1990, Đoàn Văn Thưởng sinh năm 1974, cả hai vốn là một quân nhân đã từng cầm súng bảo vệ Tổ Quốc nói tụi em không có lợi dụng để gây rối như Cáo trạng quy kết.
Bảy bị cáo nữ tuy là thân phận nữ nhi, mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng mang trong mình dòng máu của Bà Trưng, Bà Triệu. Điển hình như Phạm Ngọc Huyền sinh năm 1995, nghề nghiệp công nhân, có hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn cả, nói một cách tự tin: Cháu đi biểu tình vì chỉ vì cháu nghĩ “nước mất thì nhà tan”.
Phạm Ngọc Hạnh sinh năm 1973, là mẹ của 5 con nhỏ, là cán bộ phụ nữ phường, đang nằm bệnh xá B5 hơn 1 tháng nay do cao huyết áp, khó thở và đau đầu gối, được coi là nhân vật quan trọng thứ 2 với mức án 16 tháng tù đã rất mạnh mẽ kể về hành động của mình vào ngày 10/6/2018.
Đinh Mã Phong và Phạm Ngọc Huyền muốn nhờ các luật sư bào chữa luôn cho 3 bị cáo mà gia đình họ không mời luật sư, nhưng tiếc rằng thời gian mở phiên tòa cận kề và phải có yêu cầu của chính bị cáo hay gia đình họ. Chúng tôi hứa sẽ lên tiếng bảo vệ hết cho tất cả 15 bị cáo tại phiên tòa.
Kết quả phiên tòa phúc thẩm ngày 9/11/2018 dù có thế nào đi chăng nữa chúng ta vẫn trân quý họ.
----------------------------------------
Mượn tên một tựa sách của Nguyễn Ngọc Lan, Saigon, 1973

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thích Ngộ Chánh (Nguyễn Đức Lão) là ai ???

Đọan băng ghi âm cuộc đối thoại giữa ông Nguyễn Hữu Tư, trưởng Ban tôn giáo kiêm Phó sở  Nội vụ Tỉnh Bình Phước và tu sĩ Thích Ngộ Chánh cho thấy  những vấn đề mắc mứu còn nặng nề quanh vụ tượng Phật bị chặt đầu ở Bà Rá mà người quay trực tiếp sẵn sàng làm chứng. Chân dung tu sỹ  Thích Ngộ Chánh  - Thế danh  Nguyễn Đức Lão Bài liên quan:  -  Phật về giữa chốn hoang vu   -   Vị thầy hoằng pháp nơi vùng đất khó   -  Ban Tôn Giáo tỉnh Bình Phước và Tu sỹ Thích Ngộ Chánh       -  Cuộc nói chuyện của tu sỹ Thích Ngộ Chánh và người quay phim vụ đập phá tượng Phật tại Bình Phước   -  Sự thật vấn nạn Taliban Việt Nam     TÂM TÌNH PHẬT TỬ: VÀI SUY NGHĨ KHI CẦM BÚT Đang là mùa Phật Đản, giữa niềm hân hoan của người con Phật cộng với đại tang của Phật giáo mà các cao Tăng chức sắc lần lượt ra đi, ngỡ chừng vui buồn lẫn lộn, thì trong số hàng chục ngàn tu sĩ hiện nay trong nước, xuất hiện một tu sĩ với tên gọi: Thích Ngộ Chánh, luôn bức xúc sự kiện đã xầy ra tại Bình Phước làm

Quý Thầy Quảng Độ, Tuệ Sỹ Không Tiếp Thầy Nhất Hạnh

Dưới đây là bản tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế gửi từ Paris ngày 25-1-2005, nội dung về việc phái đoàn Làng Mai ghé thăm trụ xứ của một số chư tôn túc GHPGVNTN. Sư Ông Thích Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai đến Thanh Minh Thiền viện và Tu viện Quảng Hương Già Lam nhưng không được Hòa thượng Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ tiếp. TT Nhật Từ, Phó Ban tiếp đón, cùng chư tôn đức Tăng Ni tiếp đón Thiền sư Nhất Hạnh tại phi trường Tân Sơn Nhất, năm 2008. Mặc áo tràng nâu bên cạnh Thiền sư là HT. Minh Cảnh TT. Nhật Từ tháp tùng HT. Nhất Hạnh viếng thăm chùa Vạn Đức trong chuyến về lại quê hương lần đầu tiên năm 2005. Chiều thứ ba hôm nay, tin từ Saigon chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết một số sự việc mấy ngày qua, liên quan đến chuyến đi của Sư Ông Nhất Hạnh và chư Đại tăng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Sau chuyến gặp gỡ Nhà nước, đảnh lễ các vị Sư cao cấp trong Giáo hội Phật giáo Nhà nước và thuyết pháp truyền đạo ở Hà Nội

Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam

Thiền sư Thích Nhất Hạnh hôm 28/10 đã trở về nơi ông xuất gia năm 16 tuổi ở Thừa Thiên Huế để tĩnh dưỡng, hai ngày sau khi bay từ Bangkok tới Đà Nẵng. Thiền sư Thích Nhất Hạnh và các tăng ni. Các hình ảnh được báo chí trong nước đăng tải cho thấy nhiều tăng ni và phật tử đã đứng chào đón ông tại chùa Từ Hiếu. Thiền sư Thất Nhất Hạnh, 92 tuổi, ngồi trên xe lăn và chắp tay trước ngực khi được đưa vào nơi từng xuất gia. Báo điện tử VnExpress dẫn lời một nguồn tin nói rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ ở lại chùa Từ Hiếu “trong một thời gian rất dài”. Trang web của Làng Mai, trung tâm thiền tập tại Pháp được thiền sư Thích Nhất Hạnh thành lập vào đầu năm 1982, đầu tháng này đã đăng thông tin cập nhật về tình trạng sức khỏe của nhà sư nổi tiếng thế giới. Thiền sư Thích Nhất Hạnh thắp hương tại chùa Từ Hiếu - Thừa Thiên Huế ngày 4/9/2017 (Ảnh: Báo Giác Ngộ) Thông tin cho biết rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã về thăm trung tâm Làng Mai quốc tế ở Thái Lan “từ tháng 10 năm