Chuyển đến nội dung chính

Tổ chức HRW kêu gọi dừng đàn áp Huỳnh Thục Vy

Tòa án Buôn Hồ vừa thông báo chuyển địa điểm và thời gian diễn ra phiên tòa xét xử nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy, theo thông tin trên Facebook nhà hoạt động.


Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy dự kiến sẽ ra tòa vào ngày 30/11

Phiên tòa dự kiến diễn ra hôm 22/11 tại Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk sẽ chuyển sang Hội trường trụ sở Ủy ban nhân dân phường An Bình, thị xã Buôn Hồ và hôm 30/11, theo thông báo của tòa hôm 20/11.
Nếu bị kết án, nhà nữ hoạt động 33 tuổi sẽ phải đối mặt với 3 năm tù giam vì tội "Xúc phạm quốc kỳ" theo Điều 276 thuộc Bộ luật hình sự năm 1999.
"Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã tìm mọi lý do để trừng phạt Huỳnh Thục Vy vì sự đấu tranh không mệt mỏi cho nhân quyền và dân chủ của cô, và tuyệt vọng đến mức giới chức giờ phải vin vào sự việc tạt sơn lên lá cờ," Phó giám đốc khu vực châu Á của HRW Phil Robertson viết.
"Việc đặt một biểu tượng quốc gia lên trên quyền lợi của dân tộc là sai lầm."
"Việc đưa Huỳnh Thúc Vy ra tòa và cuối cùng là vào chốn lao tù cho thấy Việt Nam rất tuyệt vọng trong việc ngăn chặn các nhà hoạt động để hạn chế ảnh hưởng của họ đối với xã hội và chính trị," Robertson nói.
Đến 9/8 năm nay, vài chục công an đã đến khám xét nhà và bắt nhà nữ hoạt động về đồn. Bà Vy thừa nhận bà chính là người xịt sơn lên lá cờ. Sau 15 giờ bắt giữ thì bà được thả.
Đến 2/11, Tòa án Thị xã Buôn Hồ ký lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Vy từ 6/11 đến 1/12.
Ngày 8/11, tòa ra quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 22/11.

Bà có thể bị kết án 3 năm tù vì tội "Xúc phạm quốc kỳ" sau khi bôi sơn trắng lên lá cờ đỏ sao vàng hồi tháng 9/2017.
"EU và các nhà tài trợ nước ngoài và các đối tác thương mại khác nên kêu gọi Việt Nam và yêu cầu họ thực hiện các cam kết cải thiện hồ sơ nhân quyền dài vô tận của họ nếu muốn có các mối quan hệ chính trị và kinh tế tốt hơn," ông Robertson nói thêm.

Trước ngày Quốc Khánh 2017, nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy đăng lên trang Facebook cá nhân hình lá cờ đỏ sao vàng bị dính vết sơn trắng, với dòng chú thích: "Quốc gia Khánh tận! Có chi mà Lễ với Lạc. Formosa, nhiễm độc toàn diện, ung thư, thuốc giả, tù nhân lương tâm, vi phạm nhân quyền, cận cảnh mất nước… Phản đối lễ lạc bằng cờ đỏ sơn trắng."

Sau đó, từ tháng 10/2017, công an thị xã Buôn Hồ đã nhiều lần gửi giấy triệu tập nhưng bà Vy đều từ chối.

Bà Vy cũng tham gia biểu tình phản đối dự luật Đặc khu hồi tháng 6 năm nay

Hiện bà Vy đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nên được tại ngoại.

Báo công an Đắk Lắk thì cho rằng bà Vy "móc nối với các phần tử xấu bên ngoài, nhiều lần trao đổi, trả lời phỏng vấn, viết bài, làm các video clip phát tán trên blog và các trang mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật ở Việt Nam, bôi nhọ, nói xấu Đảng, Nhà nước ta".

Trước đó vào tháng 7/2012, bà Vy đã được trả tự do sau một ngày bị bắt giam vì tham gia biểu tình chống Trung Quốc.

Cha của bà Huỳnh Thục Vy là ông Huỳnh Ngọc Tuấn ở trong Hội tù nhân lương tâm, ông từng đi tù 10 năm từ 1992 đến 2002 theo Điều 88.

Cũng vào năm nay, bà cùng ông cha nhận được giải thưởng Hellman-Hammet, dành cho các nhà văn bị đàn áp. Khi em trai bà Huỳnh Trọng Hiếu chuẩn bị sang Mỹ nhận giải thưởng thì bị thu hồi hộ chiếu.

Nguồn: BBC Tiếng Việt 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thích Ngộ Chánh (Nguyễn Đức Lão) là ai ???

Đọan băng ghi âm cuộc đối thoại giữa ông Nguyễn Hữu Tư, trưởng Ban tôn giáo kiêm Phó sở  Nội vụ Tỉnh Bình Phước và tu sĩ Thích Ngộ Chánh cho thấy  những vấn đề mắc mứu còn nặng nề quanh vụ tượng Phật bị chặt đầu ở Bà Rá mà người quay trực tiếp sẵn sàng làm chứng. Chân dung tu sỹ  Thích Ngộ Chánh  - Thế danh  Nguyễn Đức Lão Bài liên quan:  -  Phật về giữa chốn hoang vu   -   Vị thầy hoằng pháp nơi vùng đất khó   -  Ban Tôn Giáo tỉnh Bình Phước và Tu sỹ Thích Ngộ Chánh       -  Cuộc nói chuyện của tu sỹ Thích Ngộ Chánh và người quay phim vụ đập phá tượng Phật tại Bình Phước   -  Sự thật vấn nạn Taliban Việt Nam     TÂM TÌNH PHẬT TỬ: VÀI SUY NGHĨ KHI CẦM BÚT Đang là mùa Phật Đản, giữa niềm hân hoan của người con Phật cộng với đại tang của Phật giáo mà các cao Tăng chức sắc lần lượt ra đi, ngỡ chừng vui buồn lẫn lộn, thì trong số hàng chục ngàn tu sĩ hiện nay trong nước, xuất hiện một tu sĩ với tên gọi: Thích Ngộ Chánh, luôn bức xúc sự kiện đã xầy ra tại Bình Phước làm

Quý Thầy Quảng Độ, Tuệ Sỹ Không Tiếp Thầy Nhất Hạnh

Dưới đây là bản tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế gửi từ Paris ngày 25-1-2005, nội dung về việc phái đoàn Làng Mai ghé thăm trụ xứ của một số chư tôn túc GHPGVNTN. Sư Ông Thích Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai đến Thanh Minh Thiền viện và Tu viện Quảng Hương Già Lam nhưng không được Hòa thượng Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ tiếp. TT Nhật Từ, Phó Ban tiếp đón, cùng chư tôn đức Tăng Ni tiếp đón Thiền sư Nhất Hạnh tại phi trường Tân Sơn Nhất, năm 2008. Mặc áo tràng nâu bên cạnh Thiền sư là HT. Minh Cảnh TT. Nhật Từ tháp tùng HT. Nhất Hạnh viếng thăm chùa Vạn Đức trong chuyến về lại quê hương lần đầu tiên năm 2005. Chiều thứ ba hôm nay, tin từ Saigon chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết một số sự việc mấy ngày qua, liên quan đến chuyến đi của Sư Ông Nhất Hạnh và chư Đại tăng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Sau chuyến gặp gỡ Nhà nước, đảnh lễ các vị Sư cao cấp trong Giáo hội Phật giáo Nhà nước và thuyết pháp truyền đạo ở Hà Nội

Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam

Thiền sư Thích Nhất Hạnh hôm 28/10 đã trở về nơi ông xuất gia năm 16 tuổi ở Thừa Thiên Huế để tĩnh dưỡng, hai ngày sau khi bay từ Bangkok tới Đà Nẵng. Thiền sư Thích Nhất Hạnh và các tăng ni. Các hình ảnh được báo chí trong nước đăng tải cho thấy nhiều tăng ni và phật tử đã đứng chào đón ông tại chùa Từ Hiếu. Thiền sư Thất Nhất Hạnh, 92 tuổi, ngồi trên xe lăn và chắp tay trước ngực khi được đưa vào nơi từng xuất gia. Báo điện tử VnExpress dẫn lời một nguồn tin nói rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ ở lại chùa Từ Hiếu “trong một thời gian rất dài”. Trang web của Làng Mai, trung tâm thiền tập tại Pháp được thiền sư Thích Nhất Hạnh thành lập vào đầu năm 1982, đầu tháng này đã đăng thông tin cập nhật về tình trạng sức khỏe của nhà sư nổi tiếng thế giới. Thiền sư Thích Nhất Hạnh thắp hương tại chùa Từ Hiếu - Thừa Thiên Huế ngày 4/9/2017 (Ảnh: Báo Giác Ngộ) Thông tin cho biết rằng Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã về thăm trung tâm Làng Mai quốc tế ở Thái Lan “từ tháng 10 năm