Chuyển đến nội dung chính

Chuyện Vệ Sinh (Thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam)

Các đại biểu tham dự thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam

Đọc báo thấy nói hôm qua (8.11.2018) Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam được chính thức thành lập, có quyết định của Bộ Nội vụ đàng hoàng. Nghe cái tên, ai cũng cười. Bây giờ cả chuyện đi ỉa đi đái cũng được nâng lên tầm quốc gia, có cơ quan chủ quản, có tổ chức đoàn thể hẳn hoi. Chứ đâu như cái thời mót quá chạy ra ngoài đồng, vừa hành sự, vừa tuốt đòng đòng non ăn đã đời.


Cứ cái đà này, không chừng mai mốt có cả hội táo bón, hội đái dầm, hội ngủ mê, hội ngáy, v.v.., vui ra phết. Cả nước sinh hoạt hội quanh năm suốt tháng, không cần đợi tháng giêng hai nữa. Khi ấy, chả ai thèm đi hội chùa Hương, hội Phủ Dầy, hội Lim, cứ ở nhà cũng có người tới khiêng đi hội vệ sinh, ngáy, đái dắt. Vui phết.


Nhắc tới chuyện vệ sinh, lại nhớ nhiều thứ từng xảy ra trong “phạm trù” này, có cái đã trôi vào dĩ vãng, chẳng ai nhắc tới nữa, có cái vẫn lảng vảng đâu đây dù cuộc sống thay đổi từng ngày.


Bây giờ, người ta nói với nhau theo kiểu có văn hóa thì gọi là vệ sinh, thậm chí những anh chị mang phong cách tây phải dùng từ toilet (đám choai choai phát âm thành toi lít), chẳng hạn tới nhà hàng hay khách sạn nào đó, mót quá liền vẫy tay hỏi nhân viên, em ơi cho anh (cho chị) hỏi toi lít ở chỗ nào. Quá lịch sự. Chả như các cụ ngày xưa cứ sổ toẹt là đi ỉa, đi đái.


Nhưng mấy cụ đó là số đông nông dân thôi, chứ mấy cụ nho cũng lịch sự phết. Có chút chữ nghĩa, các cụ không thích sự trần tục. Theo các cụ, 3 hành vi “vệ sinh” của con người được chia thành 3 hạng theo mức độ… bẩn, là ỉa, đái, đánh rắm. Nhưng ai lại nói thẳng ra thế bao giờ, các cụ bèn đặt cho chúng tên rất văn vẻ: đại tiện, trung tiện, tiểu tiện. Nghe cực kỳ văn hóa. Cứ từ nguyên chữ Hán thì “tiện” có nghĩa là bẩn thỉu, hèn, thấp kém. Ti tiện là thấp (ti) hèn, bần tiện là nghèo (bần) hèn, hạ tiện là kẻ hèn dưới thấp (hạ)… Ở những từ mà các cụ đặt ra, tiện mang nghĩa bẩn thỉu. Đại tiện là bẩn nhất, bởi nó chỉ hành động (đi ỉa, đi cầu, đi ngoài) sinh ra cái thối (phân, cứt), ai cũng ghê. Tiểu tiện là đi đái. Nước đái chỉ có mỗi “tội” khai chứ không ghê lắm. Có những đứa trẻ đái dầm, bố mẹ nó tuy biết nhưng chả hơi đâu thay quần cho nó, đêm nào nó cũng đái thì nản là phải, bèn kệ, sáng mai thay cũng chả sao. Nói theo kiểu bây giờ là “sống chung với nước đái”. Trẻ con đứa nào chẳng đái dầm. Nếu có thống kê, tôi đảm bảo 100% trẻ con đái dầm. Không đái dầm không phải trẻ con. Khổ nỗi, khi ngủ mê đái trong quần, đái trên giường, lại cứ tưởng đang bắc vòi tè vào bụi tre hoặc vũng nong. Nghe rõ cả tiếng nước chảy. Hồi tôi còn bé, thấy mấy đứa mách nhau cứ bắt con nhện đem nướng ăn thì hết đái dầm. Thằng Tịu con ông Rêu thú thực nó đã ăn cả chục con nhện to kềnh mà đái vẫn cứ đái. Bu nó mỗi lần giặt chiếu lại mắng nó như tát nước. Mùa đông còn chết nữa, đái ra chăn, cả nhà hôi mù, giặt thì lấy gì mà đắp.


Hành vi “bẩn thỉu” thứ ba là trung tiện – đánh rắm. Kể ra các cụ ngày xưa cũng kỹ. Còn đặt tên đặt tiếc, ra cái vẻ. Trung là ở giữa. trung tiện nằm giữa đại tiện và tiểu tiện. Thực ra đánh rắm không đến nỗi tệ lắm. Đầy bụng thì có lúc phải xì ra. Khi còn bé, tôi hay nghe người nhớn bảo ăn hột mít đánh rắm rất khiếp. Anh Hữu con bác Tư cùng học cấp 1 với tôi. Nhà anh có cây mít. Nhiều hôm anh đi học, ngồi trong lớp cứ tủm tủm liên tục, đứa nào cũng khiếp. Hết lớp 7, anh đi bộ đội, hy sinh ở chiến trường miền Nam.


Trung tiện không bẩn hoặc khó chịu như tiểu tiện (mùi khai) nhưng nó có “yếu tố thối” nên bị xếp hạng trung, thực ra kể cũng hơi oan. Tuy nhiên, xét về độ lịch sự thì trung tiện thường bị chê nhất. Ngồi giữa đám đông, hoặc đang đi thang máy đông người mà bất ngờ làm phát trung tiện, lúc ấy chỉ có nước độn thổ bởi ngượng. Nhưng biết làm sao. Nó (rắm) có phải cán bộ đâu mà chỉ đạo được nó. Truyện dân gian cũng hay nhắc tới hành vi này, chủ yếu để chê. Chuyện rằng có ông quan đánh phát rắm. Mấy anh nịnh được dịp, mừng quá. Anh thì khen “I hi quản thược chi âm” (văng vẳng như tiếng kèn tiếng sáo), anh thì ca “phảng phất chi lan chi vị” (thoang thoảng mùi hoa nhài hoa lan). Nịnh thế mới siêu. 



Ban chấp hành Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam ra mắt Đại hội.
Tôi không phản đối hiệp hội nhà vệ sinh, nhưng thử hỏi nó sẽ làm được cái gì ở xứ này.
Nếu nơi công cộng, trường học, bệnh viện mà nhà vệ sinh kém, bẩn thỉu, xập xệ... thì ban lãnh đạo nơi ấy, cơ quan ấy phải chịu trách nhiệm. Sau khi bị dân phản ánh mà nó không sửa, cấp trên cứ cách cổ nó. Vậy tồn tại chính quyền để làm gì, mà còn thêm mâm thêm bát cho rườm rà.
Vả lại, xứ ta tồn tại nghịch lý: Có mặt trận tổ quốc thì dân chúng mất đoàn kết, chia rẽ trầm trọng; có công đoàn thì công nhân vẫn bị bóc lột thậm tệ; có hội phụ nữ thì phụ nữ vẫn bị đánh như ngóe; có ủy ban chống tham nhũng thì tham nhũng càng gia tăng...
Không phải thế giới có gì ta cũng nên có đấy. Sao nó có dân chủ, ta không bắt chước.
Nay có thêm hội này hội nọ, chắc cũng chả nên cơm cháo gì. Vui là chính thôi. Rồi các cụ xem tôi nói có đúng không.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thích Ngộ Chánh (Nguyễn Đức Lão) là ai ???

Đọan băng ghi âm cuộc đối thoại giữa ông Nguyễn Hữu Tư, trưởng Ban tôn giáo kiêm Phó sở  Nội vụ Tỉnh Bình Phước và tu sĩ Thích Ngộ Chánh cho thấy  những vấn đề mắc mứu còn nặng nề quanh vụ tượng Phật bị chặt đầu ở Bà Rá mà người quay trực tiếp sẵn sàng làm chứng. Chân dung tu sỹ  Thích Ngộ Chánh  - Thế danh  Nguyễn Đức Lão Bài liên quan:  -  Phật về giữa chốn hoang vu   -   Vị thầy hoằng pháp nơi vùng đất khó   -  Ban Tôn Giáo tỉnh Bình Phước và Tu sỹ Thích Ngộ Chánh       -  Cuộc nói chuyện của tu sỹ Thích Ngộ Chánh và người quay phim vụ đập phá tượng Phật tại Bình Phước   -  Sự thật vấn nạn Taliban Việt Nam     TÂM TÌNH PHẬT TỬ: VÀI SUY NGHĨ KHI CẦM BÚT Đang là mùa Phật Đản, giữa niềm hân hoan của người con Phật cộng với đại tang của Phật giáo mà các cao Tăng chức sắc lần lượt ra đi, ngỡ chừng vui buồn lẫn lộn, thì trong số hàng chục ngàn tu sĩ hiện nay trong nư...

ĐỜI NGƯỜI LÀ GIẤC MỘNG

Một nhà doanh nghiệp rất nổi tiếng, có thói quen rất lạ, cứ cách một thời gian, ông lại dẫn theo vợ con đến lò hỏa táng để xem. Có người không hiểu, hỏi ông nguyên do. Ông nói rằng, chỉ cần đến nơi hỏa táng, cái tâm nóng nảy sẽ rất mau chóng an tĩnh lại, thấy danh lợi tiền tài thật nhẹ nhàng. Ở nơi hỏa táng này, không kể bạn là quan to, quý tộc, quyền cao chức trọng, uy danh hiển hách hay là một người dân bình thường, nghèo rớt mồng tơi không ai biết đ ến, cuối cùng đều sẽ phải đến đây, chung một tư thế nằm xuống bất động, sau đó bị đưa vào bên trong lò hỏa táng đang bốc cháy ngùn ngụt, khi trở ra lần nữa, thì chỉ là một chiếc hộp vuông nho nhỏ được bọc trong tấm khăn. Khi đến chẳng mang theo thứ gì, khi đi chỉ như một làn khói. Ngẫm lại đời người thật đơn giản vậy! Vinh hoa phú quý rồi cũng thoáng qua theo ngày tháng, ân ái tình thù rồi cũng trở về với cát bụi. Hôm nay chúng ta sống trong một thế giới đầy vật chất, dục vọng bởi những cám dỗ mê hoặc: quyền lực, địa vị, tiền bạc, mỹ...

PHÁ CHÙA LẤY ĐẤT LÀM ĐƯỜNG VÀ PHÂN LÔ BÁN

Hôm nay 5/11, Thượng tọa Thích Thiện Phúc - Trụ trì Chùa An Cư đến nhờ tôi bảo vệ pháp lý cho nhà chùa.  Năm 2014, UBND quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích 332m2 đất Chùa An Cư, để làm đường và phân lô bán. Bài liên quan: BẢN LÊN TIẾNG CỦA TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN VỀ VIỆC CƯỠNG CHẾ CHÙA AN CƯ Dẹp chùa An Cư: Mục đích chính chỉ để triệt hạ các cơ sở của Giáo hội Việt Nam Thống Nhất. TÂM TÌNH CỦA THẦY THÍCH THIỆN PHÚC VỀ VIỆC NHÀ CẦM QUYỀN THU HỒI ĐẤT CHÙA AN CƯ - QUẬN SƠN TRÀ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG. TT. Thích Thiện Phúc Trước chánh điện chùa An Cư Vì giá bồi thường quá thấp chỉ có 412 triệu đồng, trong khi diện tích đất của Chùa có giá thị trường trên 40 tỷ đồng, nên Chùa không đồng ý. Qua xem hồ sơ tôi thấy: thời hiệu khởi kiện đã hết, vì quyết định thu hồi đất có từ năm 2014, luật quy định thời hiệu khởi kiện là 1 năm, kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi đất. Phía quận Sơn Trà có nhiều điểm sai: bồi thường quá thấp, thu hồi 332m...